Người bị bệnh gout nên ăn sao cho khoa học

Trong đời sống hiện đại ngày nay không ít người phải đối đầu với căn bệnh mang tên “Gout” hay còn gọi là Gút, đây là căn bệnh ngày càng phổ biến với tỷ lệ người mắc phải ngày càng sao. Vậy thế nào là bệnh gout và đâu là cách chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người mắc bệnh này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!


Thế nào là bệnh gout và cách phòng tránh hiệu quả từ chuyên gia y tế



Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, bệnh gout là loại bệnh viêm khớp đặc trưng gay đau nhức xương liên tục bằng các cơn đau ngắn hoặc kéo dài. Nguyên nhân của bệnh được bắt nguồn từ việc rối loạn về chuyển hóa các chất trong cơ thể và đặc biệt là vùng khớp làm giảm khả năng đào thải và sản sinh acid uric trong cơ thể. Bệnh này thường do di chuyền hoặc do chế độ sinh hoạt dinh dưỡng có quá nhiều thịt đỏ như: thịt động vật,  nội tạng động vật, các loại nấm, cá và đặc biệt là do thói quen uống rượu bia quá mức dẫn đến tình trạng mắc bệnh.

Bí quyết chăm sóc sức khỏe tốt cho người bị bệnh gout bằng chế độ ăn khoa học



Theo các chuyên gia y tế, việc phòng tránh bệnh gout chủ yếu nằm ở chế độ sinh hoạt như tích cực rèn luyện thể dục thể thao và đặc biệt là điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho khoa học và phù hợp. Đối với những người đã mắc bệnh gout thì ngoài việc điều trị bằng thuộc thì vấn đề chế độ sinh hoạt điều độ là điều vô cùng quan trọng.


Hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe cho người bệnh gout bằng chế độ dinh dưỡng



Theo cách chuyên gia y tế thì việc điều trị dứt điểm bệnh gout phải có sự kết hợp giữa thuốc và chết độ sinh hoạt. Điều trị bằng chế độ dinh dưỡng thích hợp có tác dụng trong việc làm giảm sự hình thành và tổng hợp axit uric và tăng khả năng đào thải axit uric qua thận. Theo đó, trong chế độ ăn hàng ngày của người mắc bệnh gút phải thực hiện theo các nguyên tắc sau:


  • Nên ăn ít thức ăn ít có chứa nhân purin như ngũ cốc, các loại hạt, bơ, mỡ động vật, đường, trứng sữa, phomat…
  • Hạn chế những loại thức ăn chứa nhiều axít uric như: thịt đỏ, cá và hải sản, thịt gia cầm, nội tạng động vật, đậu đỗ...
  • Không nên sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, cà phê, chè nhằm giảm khả năng bài xuất axit uric qua thận
  • Duy trì cân nặng ở mức độ hợp lý đặc biệt là người thừa cân, béo phì không nên giảm cân quá đột ngột.
  • Thực hiện uống nhiều nước trong ngày (Từ 2 đến 2,5 lít/ngày)
  • Không sử dụng thực phẩm (rau quả) có vị chua để giảm khả năng tăng axít máu
  • Không sử dụng các chế phẩm có cacao, chocolate hay nước có ga
  • Nên sử dụng nhiều sữa, rau xanh, quả chín, ngũ cốc (gạo, ngô, khoai…) trong bữa ăn.


Chế độ ăn có vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều trị các cơn gout cấp tính, mạn tính và có tác dụng giảm nhanh các cơn cấp của gout mãn tính. Chúc quý bạn có một sức khỏe thật tốt để tránh xa bệnh gout.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.