Hút thuốc lá tăng nguy cơ mắc bệnh gút ?

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút

Việt Nam đang là nước có tỉ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới, hiện nay có khoảng 50% nam giới trưởng thành ở nước ta hút thuốc lá (tương đương 17 triệu người hút thuốc lá).
Hút thuốc là nguy nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, làm giảm tuổi thọ và gia tăng tỉ lệ tử vong từ 30–80%. Đặc biệt thuốc lá còn ảnh hưởng không nhỏ tới bệnh gút.
Mặc dù hút thuốc lá không làm tăng nồng độ acid uric trong máu, nhưng lại làm mất cân bằng pH trong cơ thể tạo điều kiện cho sự lắng đọng muối urat tại khớp. Trong khói thuốc lá có chứa hàng ngàn chất độc gây chết người tác động xấu hết mạch máu, gây ra các chứng tắc nghẽn.

Thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi

Tác nghẽn mạch máu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông máu trong cơ thể. Máu lưu thông kém tác động trực tiếp đến rất nhiều cơ quan trong cơ thể trong đó có sụn khớp, máu lưu thông kém là điều kiện thích hợp cho sự lắng đọng tinh thể muối urat dẫn đến hình thành bệnh gút.
Trong khói thuốc lá có chứa Carbon monoxide gây trở ngại trong việc hòa tan oxy trong máu, làm ảnh hưởng đến quá trì đào thảo acid uric ra khỏi cơ thể. Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, nó làm giảm sức đề kháng của cơ quan như tim, phổi… dẫn đến chứng bệnh tim, đái tháo đường. Hút thuốc lá còn là nguy nhân gián tiếp tăng nguy cơ mắc bệnh gút.


Nếu bạn bị chứng khó thở trong khi ngủ ( nguyên nhân là do thuốc lá gây nên) cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ mắc bệnh gút cao hơn so với những người khác. Cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng oxy như bình thường, khiến chức năng của gan, thận bị suy yếu, không thể chuyến hóa hết lượng acid uric trong cơ thể ra ngoài. Phần acid uric còn lại sẽ lắng đọng kết tủa và bám vào các khớp, lâu dần hình thành khối u (cục tophi).
Những nghiên cứu gần đây cho thấy, thuốc lá không trực tiếp gây ra bệnh gút nhưng nó lại là tác nhân gián tiếp kích thích bệnh phát triển và ảnh hưởng đến sức khoẻ của toàn bộ cơ thể của bạn. Do đó, cần duy trì lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh, nói không với thuốc lá, tăng cường tập thể dục thể thao để phòng ngừa và điều trị bệnh gút hiệu quả.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.