Bệnh gút

XUA TAN NỖI LO CHO NGƯỜI BỆNH GOUT

Gout là căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam, mỗi năm có hàng nghìn ca mắc bệnh. Tuy nhiên, đa số mọi người vẫn chưa hiểu rõ về căn bênh này? Đặc biệt là cách điều trị sao cho hiệu quả. Do đó, mà không ít ca tử vong được chẩn đoán do gout gây ra, khiến nhiều  người bàng hoàng, lo lắng.

Bệnh gout là gì?

Gout là bệnh thường gặp nhất trong nhóm bệnh viêm khớp do tinh thể. Bệnh Gout xảy ra bởi tình trạng tăng acid uric trong máu kéo dài làm loạn chuyển hóa các nhân purin, gây lắng đọng tinh thể urat tại các khớp và các mô của cơ thể.




Bệnh gout sinh ra từ đâu?

Do di truyền: Đây là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh gout, trong gia đình có nhiều người mắc bệnh gout người đó sẽ có nguy cơ mắc bệnh guot ở mức cao.
Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống thiếu khoa học, dung nạp nhiều thực phẩm purin như: thịt, hải sản, đậu lan, đậu lăng, bột yến mạch, cải, măng, nấm, uống nhiều rượu bia sẽ dẫn đến sự hình thành thêm các nhân purin dẫn đến bệnh gout.
Do bệnh lý: Mắc các thể bệnh có liên quan như viêm thận mãn tính, suy thận, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh tim, tiểu đường, người có hàm lượng cholesterol cao, người bị hẹp động mạch làm cho quá trình đào thải acid uric giảm và ứ lại gây ra bệnh gout.
Do có tiền sử bị các tổn thương về xương khớp:  Những trường hợp có tiền sử về bệnh xương khớp có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn những người bình thường do hệ xương khớp đã bị tổn thương.
Do trong cơ thể tăng cường thoái giáng purin nội sinh: Liên quan đến các bệnh lý huyết học như bệnh đa hồng cầu, leucemie kinh thể tủy, sarcom hạch, đau tủy xương, hoặc do sử dụng những thuốc diệt tế bào để hỗ trợ điều trị các bệnh u ác tính.
Tăng bẩm sinh: Đây là trường hợp ít gặp, một số người khi sinh ra đã có lượng acid uric tăng cao, nên dễ dàng mắc bệnh.

Nếu không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng phương pháp gout sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm:

Bệnh gout có thể gây teo cơ, tiêu xương, hủy hoại khớp, đầu xương, làm bệnh nhân chịu cảnh tàn phế. Các hạt tôphi bị loét vỡ, khiến vi khuẩn xâm nhập vào trong khớp gây viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, có thể dẫn đến tử vong cao.
Ngoài ra, gout có thể gây sỏi thận, tăng nguy cơ thận ứ nước ứ mủ, suy thận, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.
Bệnh gout thường chẩn đoán nhầm với viêm khớp nhiễm khuẩn, khiến việc hỗ trợ điều trị sai phương pháp dẫn đến nguy cơ dị ứng thuốc kháng sinh, thậm chí có thể gây tử vong.
Những loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gout dễ gây ra tác dụng phụ khiến các cơ quan như máu, thận, tiêu hóa bị tổn thương. Một số loại thuốc có thể gây tiêu chảy cấp, xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, dị ứng, sỏi thận. Một số bệnh nhân bị sốc phản vệ, đã dẫn đến tử vong do không cấp cứu kịp thời.





Đâu là giải pháp điều trị an toàn, hiệu quả?

Hiện nay, chúng ta có nhiều phương pháp điều trị bệnh gout như sử dụng thuốc tây y, phẫu thuật, sử dụng thuốc đông y hay phương pháp dân gian, nhưng đâu là giải pháp an toàn, hiệu quả, tiện lợi nhất?

Phương pháp dùng thuốc Tây y:

Sử dụng các loại thuốc tây cho tác dụng nhanh, nhưng chỉ hỗ trợ điều trị ở phần ngọn chứ không điều trị dứt điểm tận gốc căn bệnh. Khi ngừng dụng thuốc cơn đau và căn bệnh sẽ tái phát, do đó đây không phải là cách lâu dài trong điều trị. Bên cạnh đó, thuốc tây còn gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, gây ức chế hệ thần kinh trung ương, viêm dạ dày, tá tràng hoặc xuất huyết tiêu hoá, suy thận, rối loạn chức năng gan, nhức đầu, tiêu chảy, nổi sẩn, mẩn ngứa, sốt, hoại tử biểu bì nhiễm độc, suy tủy, viêm mạch máu…
Một số loại thuốc được sử dụng trong điều trị gout như: Allpurinol; Sử dụng nhóm thuốc thải Acid Uric nhóm thuốc này bao gồm các  Benzbromaron, probenecid, Sulphipyrazon; Colchicin, các thuốc chống viêm không steroid (NSAID), sulfinpyrazon, allopurinol, probebecid, corticotrophin (ACTH) và glucocorticoid…

Phương pháp phẫu thuật:

          Phẫu thuật cắt bỏ hạt tôphi được chỉ định trong trường hợp gout kèm biến chứng loét, bội nhiễm hạt tôphi hoặc hạt tôphi kích thước lớn, ảnh hưởng đến vận động hoặc vì lý do thẩm mỹ.

Xây dựng, duy trì chế độ ăn uống hợp lý:

Ăn nhiều những loại thực phẩm giàu chất xơ như dưa leo, bí ngô, sắn, cải bẹ,…sẽ giúp giảm hạn chế lượng đạm hấp thu vào cơ thể, đồng thời xúc tiến quá trình bài tiết acid uric ra khỏi cơ thể; Kết hợp với chế độ ăn kiêng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ; Nên chú ý hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều đạm như nội tạng động vật,  đồ hải sản, các loại thịt đỏ,các loại đậu, trứng gia cầm; Không nên sử dụng các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như giá đỗ, nấm, măng; Tuyệt đối không uống rượu bia; Nên uống nhiều nước lọc; Xây dựng và duy trì chế độ tập luyện, rèn luyện sức khỏe để có xương khớp dẻo dai và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Phương pháp Đông y:

Đông y hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhưng quá trình sử dụng gây nhiều phiền toái (sắc thuốc, uống thuốc) khiến người bệnh luôn mang tâm lý bệnh tật, khó chịu, nhất là những người phải đi công tác xa, hay gặp đối tác thì việc sắc thuốc, uống thuốc gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa thuốc có thể phản bệnh trong thời gian ngắn nhưng vẫn có khả năng tái phát khi chế độ sinh hoạt không hợp lý, điều độ vì vậy cần phải sử dụng thường xuyên liên tục.

Phương pháp dân gian:

          Đây là phương pháp được nhiều người ưa chuộng bởi mang lại hiệu quả nhanh, an toàn đặc biệt là cách sử dụng vô cùng đơn giản và tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức cho người bệnh, giúp xua tan tâm lý bênh tật, người bệnh an tâm khi điều trị bệnh.
          Lá Tía tô được sử dụng để điều trị bệnh gout rất phổ biến và mang lại hiệu quả nhanh, an toàn. Một số nghiên cứu của Nhật Bản đã tìm thấy có 4 chất khác nhau trong lá Tía tô ức chế các enzym xanthine oxidase – loại enzyme thúc đẩy sự hình thành acid uric. Bằng cơ chế này, nồng độ acid uric có thể được giữ ở mức thấp.
Nền y học hiện đại cũng chứng minh trong lá Tía tô có chứa lượng tinh dầu perilla- andehyt, limonen, CL- pinen và dihydrocumin có mùi thơm,  đặc biệt có khả năng chống viêm, giảm đau, giãn mạch và chống nhiễm khuẩn rất tốt nên dùng cho điều trị bệnh gout cấp tính. 

Một số cách sử dụng lá tía tô :

– Uống nước lá tía tô: Sắc lá tía tô uống thường xuyên có thể giảm sưng, chống viêm và tăng cường khả năng đào thải lượng acid uric ra khỏi cơ thể. Nhờ vậy mà bệnh nhân có thể khắc phục các triệu chứng bệnh nhanh hơn. Chú chỉ cần lấy lá tía tô rửa sạch, đem đun sôi rồi chắt lấy nước uống hàng ngày.
– Đắp lá tía tô: Sử dụng theo cách này tình trạng đau khớp sẽ dịu nhanh chóng. Dùng lá và cành tía tô rửa sạch, đem giã nát rồi đắp vào chỗ khớp bị sưng viêm, tình trạng sẽ được cải thiện rõ rệt.
Ăn lá tía tô: Bổ sung lá tía tô vào bữa ăn hàng ngày vừa giúp tăng khẩu vị vừa giúp hấp thụ dưỡng chất tối đa nhất.
Tuy rằng có chứa nhiều vi chất có lợi cho sức khỏe bệnh nhân Gout nhưng hàm lượng các chất này trong tía tô là quá thấp, không đủ tác động đến căn nguyên bệnh, chưa kể tới việc có nhiều người đã sống chung với Gout nhiều năm thì hiệu quả của Tía tô hầu như là không có.
Theo quan điểm Đông y, Thống phong được xếp vào phạm vi chứng “Tý thống”, “do dinh vệ hư, tấu lý không chặt, phong hàn thấp tà khí thừa lúc hư xâm nhập vào cơ thể, chính khí lưu thông bị tắc, sinh khí huyết ngưng trệ lâu ngày thành chứng tý”. Vì vậy để chữa hoặc loại bỏ nguy cơ tái phát Gout cấp tính thì thuốc Đông y phải đáp ứng đủ các tiêu chí thanh nhiệt, thông lạc, khu trừ phong thấp, đồng thời hoạt huyết thông lạc, bồi bổ khí huyết Can thận, giúp nâng cao chính khí. Việc này đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều loại thảo dược với tỷ lệ hợp lý và chỉ định bởi bác sĩ Đông y chuyên khoa.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.