Phát hiện sớm bệnh gout

Gút là căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam,ước tính mỗi năm có hàng nghìn ca mắc bệnh. Tuy nhiên, đa số mọi người vẫn chưa hiểu rõ về căn bênh này. Đặc biệt là cách điều trị sao cho hiệu quả. Do đó, mà không ít ca tử vong được chẩn đoán do gút gây ra, khiến nhiều  người không khỏi bàng hoàng, lo lắng.

Gút là bệnh thường gặp nhất trong nhóm bệnh viêm khớp do tinh thể. Bệnh Gout xảy ra bởi tình trạng tăng acid uric trong máu kéo dài làm loạn chuyển hóa các nhân purin, tác dụng hóa học sinh ra các tinh thể urat tại các khớp và các mô của cơ thể.


Bệnh gút sinh ra từ đâu? 

  • Do di truyền: Đây là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh gout, trong gia đình có nhiều người mắc bệnh gout người đó sẽ có nguy cơ mắc bệnh gout ở mức cao.
  • Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống thiếu khoa học, dung nạp thực phẩm nhiều đạm, puirin như: thịt, hải sản, đậu lan, đậu lăng, bột yến mạch, cải, măng, nấm, uống nhiều rượu bia sẽ dẫn đến sự hình thành thêm các nhân purin dẫn đến bệnh gout.
  • Do bệnh lý: Mắc các thể bệnh có liên quan như viêm thận mãn tính, suy thận, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh tim, tiểu đường, người có hàm lượng cholesterol cao, người bị hẹp động mạch làm cho quá trình đào thải acid uric giảm và ứ lại gây ra bệnh gout.
  • Do có tiền sử bị các tổn thương về xương khớp:  Những trường hợp có tiền sử về bệnh xương khớp có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn những người bình thường do hệ xương khớp đã bị tổn thương.
  • Do trong cơ thể tăng cường thoái giáng purin nội sinh: Liên quan đến các bệnh lý huyết học như bệnh đa hồng cầu, leucemie kinh thể tủy, sarcom hạch, đau tủy xương, hoặc do sử dụng những thuốc diệt tế bào để hỗ trợ điều trị các bệnh u ác tính.
  • Tăng bẩm sinh: Đây là trường hợp ít gặp, một số người khi sinh ra đã có lượng acid uric tăng cao, nếu phát hiện sớm sẽ có biện pháp điều trị kịp thời.


Nếu không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng phương pháp gout sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm: 

Bệnh gout có thể gây
  • Teo cơ, phá hủy khớp, sụn, làm bệnh nhân chịu cảnh tàn phế. Các hạt tôphi bị loét vỡ, khiến vi khuẩn xâm nhập vào trong khớp, gây viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, có thể dẫn đến tử vong .
  • Sỏi thận, tăng nguy cơ thận ứ nước, ứ mủ, suy thận, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

Bệnh gout thường chẩn đoán nhầm với viêm khớp nhiễm khuẩn, khiến việc hỗ trợ điều trị sai phương pháp dẫn đến nguy cơ dị ứng thuốc kháng sinh, thậm chí có thể gây tử vong.
Những loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gout dễ gây ra tác dụng phụ khiến các cơ quan như máu, thận, tiêu hóa bị tổn thương. Một số loại thuốc có thể gây tiêu chảy cấp, xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, dị ứng, sỏi thận. Một số bệnh nhân bị sốc phản vệ, đã dẫn đến tử vong do không cấp cứu kịp thời.
Vì vậy, để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này, bạn và gia đình hãy đến ngay các cơ quan y tế khám và được chẩn đoán chính xác.
CHÚC BẠN VÀ GIA ĐÌNH CÓ SỨC KHỎE LÀNH MẠNH !

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.