Những biểu hiện của bệnh GOUT là gì?


Triệu chứng dấu hiệu điển hình của bệnh gout  là một cơn đau cấp tính, xuất hiện đột ngột, đau dữ dội, kèm theo sưng, nóng, đỏ, xung huyết ở một khớp bị tổn thương (chiếm khoảng 85%).
Thường gặp nhất là bị đau ở các khớp bàn ngón chân cái, ngón hai và ngón ba của bàn chân (chiếm 75%); 25% đau ở khớp khuỷu tay (cùi chỏ), gân gót, khớp gốì, khớp cổ chân... Biểu hiện của bệnh gút là sưng, nóng, đỏ, đau ở vùng xung quanh những khớp bị tổn thương (do viêm mô tế bào).



Điểm đặc biệt nữa của bệnh gút là dàng về khuya, cơn đau khớp càng tăng lên dữ dội. Buổi sáng thức dậy, người bệnh đi lại rất khó khăn, có nhiều trường hợp sáng ra không thể nào đi đứng được vì quá đau, lúc này phải có người dìu thì bệnh nhân mới có thể di chuyển được. Cơn viêm khớp gút cấp thường xuất hiện sau khi ăn uống quá mức; uống rượu, bia; gắng sức; bị lạnh đột ngột; nhiễm khuẩn...

Càng về sau, những đợt viêm khớp gút cấp càng kéo dài, không tự khỏi và để lại các di chứng như: cứng khớp; teo cơ; hạn chế vận động... (giốngbệnh viêm khớp dạng thấp); biểu hiện toàn thân: sốt, rét run, cứng gáy, người mệt mỏi...



Bệnh gout  khi chuyển sang mãn tính thì người bệnh bị viêm ở nhiều khớp, biến dạng khớp, teo cơ và cứng khớp, nổi các cục u (tophi) ở quanh các khớp ngón chân, ngón tay, gối. Các cục u này có thể bị viêm nhiễm, phải cắt lọc.
Xem thêm: Người bị bệnh GOUT có chế độ sinh hoạt như thế nào cho hợp lý?
Bệnh còn có thể gây sỏi thận (biểu hiện bằng cơn đau quặn thận), hay biến chứng suy thận, đây là biến chứng nặng của bệnh gút, mà lúc đầu không có biểu hiện lâm sàng, nhưng sẽ tăng dần và không hồi phục, đây là nguyên nhân chính gây tử vong ở người bệnh gút. Ngoài ra, khoảng 1/3 số bệnh nhân gút có kèm bệnh lý về tim mạch (do tăng lipid máu, béo phì).


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.