Đặc điểm dễ nhận biết nhất của bệnh GÚT là gì?

Bệnh gút là một bệnh khớp do rối loạn chuyển hóa purin ở người, nguồn gốc từ việc tăng tiêu hủy các acid nhân của các tế bào và giảm bài xuất acid qua thận, gây tăng acid uric trong máu, mà hậu quả là gây các đợt viêm khớp cấp, gây các toDhy, gây sỏi thận, gây suy thận. Bệnh Gút có thể được kiểm soát tốt bằng chế độ thuốc men đều đặn và liên tục, phối hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. Vì là một bệnh diễn tiến kéo dài, phải điều trị liên tục để tránh tái phát, nên người bệnh cần phải được theo dõi lâu dài bởi các bác sĩ chuyên khoa. Sự hiểu biết về bệnh và việc tuân thủ điều trị của người bệnh có vai trò rất quan trọng đôi với kết quả điều trị.

Đặc điểm dễ nhận biết của bệnh GÚT là gì?


Bệnh gút có những đặc điểm lâm sàng khá đặc biệt, tương đối dễ nhận biết, nếu được quan sát kỹ (đặc biệt ở những năm đầu của bệnh) như:
  • Thường gặp ở nam giới (trên 95%), khỏe mạnh, mập mạp.
  • Thường bắt đầu vào tuổi 35 đến 45 (cuối thập niên thứ 3 và đầu thập niên thứ 4).
  • Khởi bệnh đột ngột, diễn biến từng đợt, giữa các đợt đau các khớp hoàn toàn khỏi (những năm đầu).
  • VỊ trí bắt đầu thường là các khớp ở chi dưới, đặc biệt ngón I bàn chân (70%).
Xem thêm: Bệnh gút - Bệnh của người giàu.

Tính chất sưng nóng đỏ, đau dữ dội, đột ngột ở một khớp, không đối xứng và có thể tự khỏi sau 3 -7 ngày. Ở giai đoạn muộn, biểu hiện ở nhiều khớp, có thể đối xứng, xuất hiện những u cục (tophy) ở nhiều nơi đặc biệt quanh các khớp. Trong giai đoạn cấp có thể kèm các dấu hiệu toàn thân như: sốt cao, lạnh run, đôi khi có dâu màng não (cổ cứng, ói...).

Đặc điểm dễ nhận biết của bệnh GÚT là gì?


Có thể có các bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu... kèm theo. Việc điều trị bệnh nhằm mục đích làm giảm đau giảm viêm (khi viêm cấp) giảm và duy trì lượng acid uric máu ở mức bình thường để khỏi tái phát viêm khớp, bảo vệ thận khỏi sỏi thận và suy chức năng thận.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.