Bệnh gout - Bệnh của người giàu

Bệnh gút bệnh của người giàu, bệnh của người giàu là câu mà giới y khoa trên thế giới dùng để ví von về căn bệnh gút, cho rằng gút là căn bệnh của những người giàu có. Đồng thời còn hàm chỉ gút là vua của các bệnh, bởi cơn đau cấp tính do gút gây nên khiến người bệnh chịu đau đớn khủng khiếp.

Bệnh gút thường xảy ra ở nam giới. Nó còn có tên gọi khác là bệnh thông phong. Đặc điểm của gút là bệnh của người quá dư thừa dinh dưỡng.

Bệnh gout - Bệnh của người giàu




Trong những năm trở lại đây, khi điều kiện kinh tế trong nước phát triển thì bệnh gút ngày càng nhiều hơn, hiện gút chiếm từ 10 - 15% trong số bệnh nhân mắc các bệnh về khớp điều trị tại bệnh viện, tần suất mắc bệnh gút ở nam giới là từ 5 - 28 trườnghợp/l.ooo người, ở phụ nữ từ 1 - 6 trường hợp/l.ooo người. Lứa tuổi mắc bệnh thường là sau 40 tuổi, phụ nữ mắc bệnh muộn hơn so với nam giới (thường sau tuổi mãn kinh).

Xem thêm: Đã bị gout thì  nên tránh xa  thịt chó.

Nguyên nhân gây nên bệnh gút là do sự rối loạn chuyển hóa acid uric làm tăng lượng acid uric trong máu (acid uric được tạo ra trong quá trình chuyển hóa các acid nhân của mọi tế bào trong cơ thể và được thải ra ngoài qua đường tiểu).

Bệnh gout - Bệnh của người giàu


Ở người bình thường, hai quá trình tạo ra và thải trừ acid uric luôn cân bằng. Người ta còn ghi nhận qua thực tiễn rằng, bệnh gút còn có liên quan đén các yếu tô" gia đình, lối sống, chế độ sinh hoạt, ăn uống (như: uống nhiều rượu, bia, ăn uống quá dư thừa, ăn nhiều chất có chứa purine như tạng phủ động vật); một số bệnh rối loạn chuyển hóa (như tiểu đường, rối loạn lipid máu, bệnh tim mạch...); béo phì; cơ thể không dung nạp đường ừuctose; bệnh bạch cầu; một số thuốc trị bệnh (như: thuốc kháng lao, thuốc lợi tiểu...).

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.