Gút tan nhờ thận khỏe

Khi tăng axit uric máu kéo dài, cơ thể có hàng loạt phản ứng thích nghi nhằm giảm axit uric trong máu bằng cách: tăng bài tiết qua thận, lắng đọng muối urat trong các tổ chức (màng hoạt dịch, da, kẽ thận, gân...). Tăng axit uric trong dịch khớp dẫn đến kết tủa thành các tinh thể hình kim gây tổn thương sụn, màng hoạt dịch, bao khớp.




Lắng đọng tinh thể urat ở kẽ thận dẫn đến tổn thương thận như sỏi thận, viêm thận kẽ, xơ hóa cầu thận. Tổn thương lan rộng dẫn đến suy thận. Và bài toán tăng axit uric đưa thận trở thành nỗi ám ảnh với người bị bệnh gút. Cần tạo điều kiện cho axit uric đang đọng các khớp thoát ra ngoài để nới rộng và triệt tiêu vòng xoáy này.
Bây giờ ta bàn từng chuyện một:

1. Tăng cường chức năng Thận

Tuổi già thận giảm chức năng là chuyện bình thường. Nhưng điều quan trọng ít người tin là thận có thể phục hồi vì nó còn dự trữ rất lớn (trong 3 triệu Cầu Thận, chỉ cần 1 triệu làm việc là ổn rồi – nên nhiều người một quả thận vẫn sống khoẻ).
Điều quan trọng hàng đầu là nên uống nhiều nước có chỉ số pH cao để tăng cường rửa thận và quân bình lại độ pH (bình thường uống 1.5l/ngày, khi rửa Thận uống đến 2,5l/ngày). Nên hạn chế các loại nước có tính axít cao: độ pH tối ưu của máu là 7,365; khi độ pH giảm xuống dưới 7, khả năng bị gút sẽ tăng lên rất nhanh. Kinh nghiệm những người uống nước kiềm hóa hoặc thảo dược có tính kiềm sau khoảng 1-2 tháng thấy ổn hơn nhiều, có thể uống 1 cốc bia hoặc 1 vài ly rượu nhẹ.
Cái sự ăn uống thiếu cân bằng Âm - Dương (mà bản chất là cân bằng độ pH trong máu) khiến cho phần nhiều người có “máu bị chua”, tức là môi trường chuyển hóa năng lượng chuyển về hướng axit chứ không mang tính kiềm nhẹ như Tạo hóa sinh ra.
Dải pH hoạt động của máu (thông số quan trọng của tuyến vận chuyển nhiên liệu)
Trong môi trường bị ô nhiễm như vậy, quá trình chuyển hóa protit sinh ra lắm axit uric là chuyện... tất yếu.
Để tăng cường chức năng thận, đầu tiên phải làm sạch thận. Các thực phẩm như: mùi tây, gừng, nghệ làm sạch thận rất tốt. Sau khi làm sạch thận (hay làm song song cũng được), nên tăng các thức ăn bổ thận.
Về tập luyện, người bị Gút nên tập các động tác thắt lưng (như trong sách Suối nguồn tươi trẻ) để củng cố các huyệt đạo khu vực thận. Ngoài ra, để tăng cường giải độc cho thận, lúc rỗi rãi nên tập động tác xoay cột sống cho dẻo.

2. Tạo điều kiện muối Urat thoát ra khỏi khớp

Đau khớp do muối urat tích luỹ có thể giảm nhẹ nếu urat thoát ra. Tuy nhiên muối urat nằm sâu trong khớp, không dễ có lối ra. Có hai giải pháp:

Thoát ra theo máu, để Thận lọc lại:

Phương án này đã nói ở chuyện bổ Thận, nhưng cần phải làm nở các mao mạch quanh khớp để muối urat đi vào máu được. Như vậy nên dùng đèn Hồng ngoại để làm giãn mạch (do ánh sáng hồng ngoại thấm vào dưới da đến 4cm theo cơ chế vi sóng). Có thể kết hợp vài loại đồ ăn và thuốc thảo dược có tác dụng làm tan muối Urat để đưa ngược trở lại máu dễ dàng hơn.

Thoát ra theo đường tuyến mồ hôi và qua da:

Muối urat nằm sâu dưới da, kể cả khi có hồng ngoại chiếu làm giãn mạch, thì cũng cần phải có lực hút kéo urat ra.
Phương pháp các Spa thử nghiệm là dùng tro núi lửa (ta gọi là bùn khoáng xanh, có nhiều ở Vĩnh Hảo - Bình Thuận). Đây là loại khoáng chất tên Monmogorit (họ bentonite) có tính chất giãn nở tinh thể đến 15-25 lần khi ngậm nước. Nhờ sự giãn nở này, bùn khoáng khi ngậm nước tích điện âm rất mạnh, muối Urat lại tích điện dương, nhờ vậy khi đắp bùn vào chỗ đau, bùn sẽ kéo muối urat ra.
Có một thực nghiệm ngon - bổ - rẻ  nữa là mỗi ngày tắm nước nóng 2 lần vào sáng sớm và chiều tối, mỗi lần tắm khoảng 5-7 phút, dùng khăn dấp nước nóng chà xát lưng và hai chân, cũng sẽ tăng khả năng thoát muối urat ra ngoài.
Suy cho cùng, khi thận khoẻ lên, tự thận giải quyết các vấn đề liên quan đến chất lượng máu và từ đó giải quyết tất cả các chuyện xương khớp, Gút hay huyết áp. Còn chuyện muối urat đọng ở khớp thì chỉ là chuyện ngắn hạn, khi thận khoẻ, số muối Urat tồn đọng này cũng giảm dần (kể cả khi không dùng bùn khoáng + hồng ngoại).
Câu chuyện liên quan giữa Gút với Thận còn kéo qua chuyện huyết áp, tim mạch, tiểu đường… nên còn bàn dài dài. Để cho nhanh, chỉ cần nhớ công thức:

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.