Bệnh gút có ăn được cá ?

Ai cũng biết rằng bệnh nhân bị gút phải kiêng và hạn chế các thực phẩm chứa nhiều purin. Thịt động vật là một trong những món ăn “sở hữu” lượng purin khá cao. Cá cũng là thịt động vật, liệu chúng có nằm trong danh sách cấm này. Bài viết sau đây sẽ giúp giải đáp câu hỏi bệnh gút ăn cá được không?

Người bị gút có nên ăn cá ?



Bệnh gút ăn cá được không ?


Sở dĩ người bệnh gút phải tránh ăn các thực phẩm chứa purin là bởi cơ thể chúng ta sẽ chuyển hóa hợp chất tự nhiên này thành axit uric. Khi máu của bạn có nồng độ axit uric quá cao, chúng sẽ tích tụ lại trong khớp xương gây sưng đau và hình thành các hạt tophi khiến khớp bị biến dạng.
Cá là một phần ăn không thể thiếu trong chế độ ăn của bệnh gút bởi chúng cung cấp các axit béo omega 3 có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và cholesterol trong máu. Vậy tại sao vẫn có những luồng ý kiến tranh cãi việc bệnh gút ăn cá được không. Thực tế câu trả lời rất đơn giản. CÓ LOẠI CÁ RẤT TỐT CHO BỆNH NHÂN GÚT – MỘT SỐ THÌ LẠI KHÔNG.
Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu kỹ hơn về tiêu chuẩn chọn cá phù hợp cho bệnh nhân gút nhé.

>> Cách làm bột tía tô trị gout

>> Tía tô trị bệnh gout đúng hay sai

Loại cá cần tránh

Thực phẩm được coi là chứa nhiều purin khi nó đạt tỷ lệ 150-825 mg purin trên 100 gram. Một số loại cá rơi vào trường hợp này như cá cơm, cá thu, cá mòi, cá tuyết, cá hồi, cá ngừ…
Phiên bản đóng hộp của những thực phẩm này người bệnh gút cũng không được sử dụng. Một 100gr cá mòi đóng hộp chứa 480mg purin, trong đó cá trích là 378 mg, loại cá khác tương tự như vậy.

Loại cá có thể sử dụng

Tiêu chí để tìm ra loại cá bệnh nhân gút có thể sử dụng cũng chính là hàm lượng purin có trong đó, từ 50 – 150 mg purin/100g cá. Người bị bệnh gout có thể ăn cá, nhưng phải ở mức độ vừa phải. Lượng cá chỉ nên chiếm 1 – 2% trong tổng số khẩu phần ăn, tương đương với khoảng 80-90 gr mỗi lần.

Mẹo ăn uống với cá

Giờ thì bạn đã biết bệnh gút ăn cá được không chưa? Một điều quan trọng không kém đó là bệnh nhân gút càng hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo càng tốt. Chất béo dư thừa có thể kích thích thận của bạn giữ lại axit uric, khiến bệnh gút thêm trầm trọng hơn. Thay vì cá rán, hãy thử nướng, hấp hoặc trộn phi lê tươi, sẽ rất tuyệt vời đó. Để hạn chế lượng natri nạp vào cơ thể, hãy sử dụng các thảo mộc hoặc chanh tươi vắt vào thay vì muối.

>> Axit uric- bao nhiêu là "đủ"

Góc nhìn chuyên gia

Đằng sau câu chuyện bệnh gút ăn cá được không, các chuyên gia khuyên chúng ta rằng dù bạn có bệnh hay khỏe mạnh thì nhất thiết phải lựa chọn các loại hải sản, cá chứa ít thủy ngân. Đặc biệt, phụ nữ có thai hoặc cho con bú phải thật cẩn thận trong chế độ ăn uống. Cá ngừ, cá kiếm… đều có thể ẩn chứa một lượng thủy ngân cao. Còn lại cá nước ngọt, cá bơn, cá hồng… thì ít nguy cơ chứa thủy ngân thấp đồng thời hàm lượng purin cũng ở mức độ vừa phải, an toàn và tốt cho bệnh nhân gút.
Được tạo bởi Blogger.