Chế độ dinh dưỡng cho người bị mỡ máu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc thay đổi chế độ ăn uống là cách giảm mỡ máu hiệu quả hiện nay. Vậy ăn uống thế nào phù hợp?

Máu nhiễm mỡ  hay mỡ máu cao là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu. Đó là tình trạng tăng nồng độ các chất mỡ trong máu bao gồm cholesterol, triglyceride trong cơ thể. Để giảm mỡ máu hiệu quả cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày theo những nguyên tắc cụ thể.

Chế độ ăn uống có liên quan tới việc mỡ máu tăng cao
– Chọn những thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol thấp. Các thực phẩm chứa ít cholesterol là rau xanh, nấm hương, bí đỏ và các sản phẩm làm từ đậu, lạc, thịt nạc… Ăn thêm các loại thực phẩm có chứa stanol và stenol thực vật như mầm, cám lúa mì, đậu phụ, dầu thực vật (bắp, vừng và dầu oliu), quả hạnh để làm giảm cholesterol xấu LDL.
– Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo no. Đây là những chất dễ làm tắc động mạch. Người bị mỡ máu cao cần tránh ăn những thực phẩm giàu chất béo bão hòa, bao gồm thịt, sữa, phô mai, sữa nguyên chất và bơ….
Nếu dùng sữa chỉ nên dùng loại sữa có hàm lượng chất béo chỉ 1-2%. Nên dùng dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ô liu thay cho mỡ lợn.

Để giảm mỡ máu hiệu quả cần thay đổi chế độ dinh dưỡng, bổ sung nhiều rau xanh, củ quả…
– Không nên ăn quá 255g/tuần lượng thịt đỏ: Các loại thịt đỏ như bò, ngựa, trâu, cừu có chứa nhiều cholesterol, nếu bạn lạm dụng nó sẽ làm gia tăng bệnh. Thay vào đó, bạn có thể ăn thịt nạc, thịt gia cầm nhưng bỏ da, đặc biệt sử dụng cá nhiều hơn thịt để thu nhận acid béo hệ Omega-3, có tác dụng bảo vệ tim mạch. Những loại cá rất tốt như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích và cá thu…

Xem thêm:

– Để giảm mỡ máu hiệu quả bạn nên tăng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống gồm quả bí, táo, khoai tây nướng, quả việt quất, bông cải xanh, cải bắp, cà rốt, súp lơ, cam chanh, chà là, đậu khô, đậu lăng, mận và dâu tây. Ăn nhiều hoa quả sẽ tốt hơn khi dùng nước ép trái cây. Một số người có thói quen dùng nước ép hoa quả thay cho việc ăn trực tiếp các loại quả. Tuy nhiên, đối với bệnh mỡ máu cao thì ăn hoa quả trực tiếp bởi những thức ăn có nhiều chất xơ hòa tan sẽ làm giảm lượng chất béo và cholesterol được hấp thụ vào cơ thể, không chỉ vậy còn giúp hệ tiêu hóa được cải thiện.
– Không nên ăn tối quá 11h : Không nên ăn tối quá muộn với thức ăn nhiều đạm vì rất khó tiêu hoá và sẽ làm lượng cholesterol đọng trên thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch.


Người bị mỡ máu cao cần tránh thực phẩm béo, không ăn khuya, và nên duy trì cân nặng ở mức độ cho phép
Ngoài ra, cách giảm mỡ máu hiệu quả là người bệnh cần duy trì cân nặng ở mức độ cho phép, tránh tăng cân, thừa cân. Cần tăng cường vận động, tập thể dục thể thao, không nên hút thuốc lá, uống nhiều rượu, bia sẽ làm tăng lượng triglycerid trong máu.
Bên cạnh đó, người bệnh mỡ máu cao cần theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm nắm được tiến triển tình trạng bệnh. Từ đó có cách xử trí kịp thời, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Được tạo bởi Blogger.